“Không cần giỏi về MARKETING, chỉ cần tư vấn tốt, siêng, có nhiều mối quan hệ sẽ thành công trong lĩnh vực sale bất động sản”. Bạn có nghĩ vậy không? Ai có quan điểm khác cùng chia sẻ nhé!
Riêng bản thân mình nhận thấy marketing là phạm trù rất rộng không riêng lĩnh vực bất động sản, đặc biệt MARKETING ONLINE là xu hướng – thiếu là chết sale bất động sản (BĐS).
Cùng hệ thống lại 10 kênh MARKETING ONLINE ACE sale BĐS đang làm – “liệu rằng bạn có tư duy khác biệt?”

1. Đăng tin lên các website chuyên về BĐS
Cách này khá dễ dàng ai cũng làm được và rất phổ biến nhất trong giới BĐS
Ưu điểm : Tiết kiệm chi phí, thời gian (đặc biệt là Sale mới), dễ làm, nhưng cần có chiến lược về; khung giờ đăng tin, trau chuốt tiêu đề, nội dung, hình ảnh KHÁC BIỆT sẽ thành công
Nhược điểm : “không có bữa trưa nào miễn phí” cần phải có sự đầu tư chút xíu, nâng tầm chi phí, tư duy lên tránh các điều sau:
+ Tin đăng miễn phí (coppy) quá nhiều và chồng chéo lên nhau khiến cho người xem mất phương hướng không biết cái nào là thông tin họ cần liên hệ
+ Giữa một rừng tin đăng khách hàng sẽ chọn ai nếu bạn không khác biệt
+ Giật tít gây tò mò nhưng thiếu chân thực sẽ làm khách hàng phản cảm
Một số website đăng tin thông dụng: batdongsan.com.vn, muabannhadat.vn, chotot.com, muaban.net….

2. Email Marketing
– Gửi email có giới hạn trên nền tảng mail google (500 mail/lần/ngày và google dễ đưa vào hộp thư rác)
– Gửi email số lượng lớn trên nền tảng Mailchimp
Ưu điểm :
+ Gửi email với số lượng lớn đến hàng nghìn email chỉ trong một thời gian ngắn mà không bị gửi vào hộp thư rác,
+ Kiểm tra được số lượng email mà người nhận đã mở để có cách thức tiếp cận phù hợp,
Đây là một hình thức không mới và đang được rất nhiều bạn áp dụng có kết quả tốt . Điều quan trọng nhất là bạn phải có danh sách các email chất lượng và thiết kế mẫu email marketing thật KHÁC BIỆT, lôi cuốn
Nhược điểm: Dễ tạo spam và bị phạt vì gửi email rác với số lượng lớn, khi gửi thì email không vào hộp thư mà vào spam. Cần có phần mềm chuyên dụng thì mới gửi số lượng lớn được và phải trả phí.
Lời khuyên: Nên thử qua các ứng dụng gửi mail số lượng lớn như mailchimp, sendy…Và ứng dụng quét, thu thập email như Email hunter. Khi gửi mail thì cần khai thác danh sách Google Contact của mình, dùng gmail để gửi mail riêng biệt cho từng đối tượng tiềm năng. Còn khi gửi email số lượng lớn thì dùng Sendy hay Mailchimp

3. Thiết kế website bất động sản cá nhân
Bền vững, dài lâu, tiện lợi nhất định phải có website. Nền tảng công nghệ search từ khoá tra cứu thông tin vẫn là hành vi không thay đổi bất kỳ thời đại nào. Hãy trau chuốt cho mình 1 website chuyên nghiệp, bố cục, hình ảnh rõ ràng sắc nét và đầy biệt đầy đủ thông tin có chọn lọc.
Ưu điểm: xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân dài lâu (tên miền ấn tượng, nội dung chất lượng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian về sau), cung cấp thông tin đến khách hàng nhanh chóng
Nhược điểm: Không phải ai cũng làm được, cần phải thuê đơn vị bên ngoài, chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao, cần có sự chăm chúc tỉ mĩ và chiến lược rõ ràng (liên quan đến công cụ số 5 về SEO từ khóa top trang đầu Google)
Lời khuyên: Nên sử dụng nền tảng worldpress code chuẩn SEO Google, giao diện bắt mắt dễ thân thiện người dùng cả bản Deskop và Mobile, cần sự tư vấn từ người đi trước trong nghề (một người làm bất động sản am hiểu về website marketing sẽ tốt hơn một đơn vị thiết kế website đại trà không chuyên biệt về một lĩnh vực BĐS)

4. Quảng cáo Google Adwords & Display Network
Google Adwords và Google Display Network là một dịch vụ thương mại của Google cho phép Khách hàng mua quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google cung cấp, cụ thể là các trang google.com, google.com.vn và các trang web có cho hiện thị quảng cáo của google (rất nhiều: người bán quảng cáo gọi là Google Adsense Partner).
Ưu điểm:
Thứ nhất: Tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật sự. Thay vì bạn phải gõ cửa từng nhà để hỏi xem có ai mua BĐS của bạn không thì hình thức này lại không phải vậy, họ đang có nhu cầu mua BĐS và họ đang tìm kiếm bạn (tìm kiếm có chủ động sẽ dễ quyết định mua hơn). Quảng cáo của bạn sẽ được google ưu tiên xuất hiện trước mắt khách hàng ở các vị trí khác nhau trên trang nhất của google.
Thứ 2: Quảng cáo của bạn sẽ hoạt ngay sau khi được google phê duyệt bởi các chuyên gia (trong vòng tối đa 3 ngày làm việc) và bạn sẽ đo lường được kết quả ngay trong 3 ngày tiếp theo
Adwords sẽ giúp kết nối giữa người mua và người bán một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất có thể nói đó là không kiểm soát được các click của đối thủ cạnh tranh (hãy bị đối thủ click vào quảng cáo đến hết tiền – “chúng ta đang giết lẫn nhau về tiêu tiền Adworld) điều này làm gia tăng chi phí trong quảng cáo. Ngoài ra, nếu không biết cách chạy, tối ưu thì sẽ tốn rất nhiều chi phí để duy trì quảng cáo của Google – PHẢI CÓ TƯ DUY KHÁC BIỆT VÀ MỘT CHIẾN LƯỢC TỪ KHOÁ ĐÚNG
Lời khuyên: Hãy thực hiện thuần thục đúng, đủ, khác biệt:
– Website đúng chuẩn google
– Bố cục đủ 3 phần: thông tin, đẩy cảm xúc người xem, lời kêu gọi hành động
– Cần có sự chuẩn bị một chiến lược từ khoá khác biệt giúp giảm chi phí, ít cạnh tranh và hiệu quả cao

5. SEO từ khoá thuộc top 1-10 trang đầu Google
Đây là một hình thức có mục đích tương tự như quảng cáo Adwords với mong muốn đưa website của mình hiển thị trước mắt người tìm kiếm ở trang nhất của google (4 vị trí đầu tiên là quảng cáo sau đó là vị trí website của bạn). Tuy nhiên, đây không phải là điều đơn giản dành cho bạn, sự am hiểu, kiến thức, tư duy, chăm chút để website bạn được đánh giá cao, hữu ích với người dùng theo chuẩn của gogle thật sự rất khó đấy (MARINA PROPERTY có khoá này)
Ưu điểm : Đưa vị trí website lên trang nhất google khi Khách hàng tìm kiếm từ khoá liên quan, điều đó giúp Khách hàng dễ dàng truy cập vào website và gọi điện cho bạn mà chẳng hề tốn một chi phí nào.
Nhược điểm : Bạn phải có kiến thức về SEO website, biết cách tạo một website đạt chuẩn. Không giống như quảng cáo Adwords (hiển thị quảng cáo trong vòng 24h), thời gian để một website hiển thị được trên trang nhất của Google khá lâu, nhanh nhất cũng phải ba tháng. Lên top vẫn cần phải duy trì thứ hạng, chăm nó như chăm người yêu vậy đó nha
Lời khuyên: Ban đầu bạn cần có website đạt chuẩn đánh giá của Google PageSpeed Insight (đạt điểm cao, hơn 85 là tốt nhất). Hãy dùng website có nền tản WordPress và hiển thị đẹp trên Mobile để làm SEO. Khi làm bạn chỉ cần làm tốt 2 vấn đề sau: viết thật nhiều nội dung chất lượng liên quan đến từ khoá bạn muốn SEO, bố cục rõ ràng, hình ảnh đẹp mắt đúng kích thước (có thẻ ALT, tên ảnh chuẩn hoá) và tối ưu tốc độ (dùng Pingdom để kiểm tra), tối ưu SEO (dùng Google PageSpeed Insight để kiểm tra).

6. Quảng cáo Facebook & Facebook Marketing
Người người dùng Facebook, nhà nhà dùng Facebook. Chính vì thế mà quảng cáo trên Facebook là cách nhanh nhất để tiếp cận được các khác hàng tiềm năng.
Ưu điểm:
+ Quảng cáo nhắm vào một đối tượng Khách hàng mục tiêu cụ thể (vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích…)
+ Tiếp cận được số lượng lớn Khách hàng một cách nhanh chóng
+ Linh hoạt về thời gian quảng cáo và chi phí quảng cáo
+ Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua
Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng kênh Marketing trên Facebook mà không cần quảng cáo nhưng lại khó tiếp cận khách hàng hơn và việc xây dựng “content” (nội dung) cho các tin đăng lên Facebook phải thật sự hấp dẫn. Cụ thể thì các bạn có thể lập nick Facebook và Fanpage có tên liên quan dự án hoặc Công ty bạn đang làm việc để chat, đăng tin giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Nhưng cách tốt nhất thì ban đầu làm Facebook Marketing, các bạn nên quảng cáo cho nó để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng ngày. Hiện này, nhiều các nhân thành lập Group cộng đồng post nhứng thông tin hữu ích, cập nhật liên tục về dự án liên quan mà không có mục đích bán hàng ở đó nhưng lại rất hiệu quả (gọi là chiến lược Facebook Marketing 0 đồng).
Nhược điểm: Thuật toán Facebook thay đổi liên tục, cần phải am hiểu nếu không bạn rất dễ bị bóp tương tác vì các bài viết của bạn nhàm chán khiến người xem “lướt qua nhanh”, cần phải có kiến thức về Facebook Marketing thì mới target mục tiêu chuyển đổi hiệu quả.
Lời khuyên: Ngoài việc chạy quảng cáo Facebook trung mục tiêu cho bất động sản thì bạn cần biết cách tạo nhóm đối tượng và chạy retarget trong Facebook. Đồng thời cần có website để hỗ trợ song song (bạn đã hoàn tất công cụ số 3). Vì chúng ta sẽ chạy quảng cáo Adwords, SEO vào website sau đó chạy retarget trên Facebook cho các đối tượng đã truy cập website thì sẽ trúng mục tiêu, ấn tượng hơn nhiều và tiết kiệm chi phí. Đây là cách làm phức tạp và cần được hướng dẫn bài bản, bạn có thể xem qua cách học quảng cáo Facebook. Ngoài ra, đối với Facebook bạn nên tận dung Facebook cá nhân của mình để làm kênh thông tin và chăm sóc khách hàng hiệu quả cho công việc của mình. Hãy thường xuyên đăng các thông tin vui nhộn về công việc BĐS của bạn hoặc gốc độ chuyên nghiệp, uy tín của bạn.

7. Quảng cáo và Marketing trên Youtube và Tiktok
Quảng cáo trên Youtube là một đoạn quảng cáo 30 giây hoặc lâu hơn nữa bất ngờ xuất hiện ở đầu hoặc giữa khi bạn đang xem một chương trình nào đó trên Youtube.
Quảng cáo trên Youtube mang đến cho người xem những hình ảnh sống động và hấp dẫn nên tọa được sự hứng thú cho người xem. Tuy nhiên chi phí cho quảng cáo này khá cao nhưng dễ thuyết phục khách hàng liên hệ đến bạn hơn nếu như sản phẩm/ dự án của bạn tốt và phù hợp với khách hàng. Đồng thời thông tin truyền tải đến khách hàng khá đầy đủ.
Nhưng việc làm một video để đăng lên Youtube thì không phải ai cũng làm được.
Ngoài ra, các bạn có thể làm một video và post lên Youtube mà không cần quảng cáo gì hết. Dùng đường link video đó giới thiệu đến khách hàng cũng rất tốt, và biết đầu khách hàng vô tình lại xem video của bạn khi tìm kiếm thông tin về dự án đó.
2 năm gần nhất trở lại đây thì Tikok đang nổi lên như một hiện tượng, nó chiếm lĩnh lượng traffic hơn cả video trên Youtube và Faceboo Watch do hiệu ứng, nội dung chỉnh sửa linh hoạt ngay trên ứng dụng này. Tận dụng xu hướng mới và một lượng lớn “RichKid”, giới giải trí tham gia nền tảng này thì xây dựng nội dung giới thiệu (review) dự án có chiến lược bài bản là một lợi thế dành cho các bạn Sale bất động sản.

8. Quảng cáo Remarketing từ Google Adwords và Facebook
Đây là một “tuyệt chiêu” trong tất cả các kênh Marketing Online lẫn Offline, người nào đủ trình độ áp dụng được kênh Remarketing này có thể nói là “đỉnh của đỉnh” và đó thật sự là cao thủ của cao thủ.
Chiến dịch Remarketing
TẠI SAO ?
Remarketing được hiểu nôm na là bạn sẽ quảng cáo đến những người đã biết đến bạn và được xem là giai đoạn thứ 2 của kế hoạch Marketing. Remarketing áp dụng cả cho quảng cáo facebook và quảng cáo google.
Cụ thể là khi bạn quảng cáo Facebook, Google thì người xem sẽ vào trang webssite của bạn (và cả người xem vào webssite của bạn một cách tự nhiên không thông qua quảng cáo), Google hoặc Facebook sẽ lưu trữ thông tin của những người này và sẽ hiện quảng cáo của bạn cho những người này khi người này vào Facebook hoặc truy cập vào các trang website thuộc mạng hiện thị quảng cáo của Google trong một khoản thời mà bạn xác định. Vì thế, Remarketing còn được gọi là Quảng cáo bám đuôi.
Ưu điểm:
+ Theo đuổi khách hàng tiềm năng (những Khách hàng đã từng vào website của bạn: đã mua, chưa mua, đã mua đơn hàng nhưng sau đó lại hủy bỏ,…) và tỷ lệ chuyển đổi từ người tìm kiếm thông tin thành khách hàng tiềm năng, gọi điện, hẹn gặp là rất cao.
+ Duy trì sự nhận diện thương hiệu trước mắt Khách hàng (họ có thể không nhớ bạn khi gặp 1 lần nhưng nếu hình ảnh thương hiệu của bạn xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trước mắt họ thì chắc chắn họ sẽ nhớ tới bạn dài lâu.)
+ Quảng cáo đúng đối tượng, đúng nhu cầu Khách hàng
Nhược điểm:
+ Chi phí quảng cáo đòi hỏi nhiều khi quá cao trong một khoản thời gian nhất định.
+ Và để hiệu quả thường phải quảng cáo với ngân sách lớn.
+ Kỹ năng, thủ thuật, kiến thức để thực hiện kênh quảng cáo này khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức, sự am hiểu, thực hành nhất định.

9. Google địa điểm
Đây là một hình thức đưa địa chỉ doanh nghiệp lên Google Maps. Nó là một dịch vụ miễn phí của Google với tên gọi Google Place Business Listing, với dịch vụ này thì bất cứ doanh nghiệp nào dù nhỏ hay lớn đều có thể đưa tên tuổi của mình lên Google Maps.
Ưu điểm tuyệt vời của nó chính là hiển thị nổi bật tên doanh nghiệp kèm theo bản đồ, hình ảnh và trang web lên trang nhất của Google, tạo ấn tượng và hấp đẫn người tìm kiếm click vào website của mình.
Nhược điểm: Bạn cần phải có tài khoản Google uy tín, cần phải xác minh nếu không Google địa điểm của bạn sẽ không được hiển thị

10. Chăm sóc Khách hàng qua Zalo, Viber, Facebook messenger
Hiện tại rất nhiều Việt Kiều và người giàu có có sử dụng Viber, Zalo hay Facetime để video call với bạn bè người thân. Nên họ đang dành nhiều thời gian của mình để dùng các app liên lạc đó. Đặc biệt những app này có những group rất đông vui, cũng là nơi tốt để bạn tạo các network có giá trị cho công việc của mình. Hẫy xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân uy tín, chuyên nghiệp và tạo nên các group cộng đồng hữu ích cung cấp thông tin chính xác đến Khách hàng.
Ưu điểm: Miễn phí, tiện lợi và dễ tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn, có thể tương tác 24/24 mà người nhận không nghỉ đó là đang quảng cáo hay tiếp cận (và đây cũng là chiến dịch Marketing 0 đồng thứ 2 như phần công cụ số 6 tạo Group cộng đồng Facebook)
Nhược điểm: Cần nhiều thời gian,cần có sự khác biệt trong chiến lược, cần có đội ngũ chăm sóc duy trì các Group, không làm tốt sẽ lại là làm phiền Khách hàng dẫn đến không hiệu quả.
Hy vọng những kiến thức thực tế và thông tin tổng hợp về 10 công cụ Marketing Online dành cho Sale bất động sản sẽ mang lại hiệu quả và thành công cho các bạn. Chúc tất cả các bạn sức khỏe, thành công!
Phan Nguyễn – Marina Property